ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง

2112 จำนวนผู้เข้าชม  | 


 
          วันนี้วันลอยกระทง admin ขอนำสาระน่ารู้และภาพกระทงสวย ๆ มาฝากกันค่ะ
 

         กระทงควรทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วย ดอกบัว ดอกไม้ ขนมปัง ฯลฯ นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงสวยงาม ปักธูปเทียน และดอกไม้เครื่องสักการะบูชา ก่อนทำการลอยในแม่น้ำจะอธิษฐานในสิ่งที่มุ่งหวัง พร้อมขอขมาต่อพระแม่คงคา ตามวัด สวนสาธารณะ แม่น้ำลำคลอง หรือสถานที่จัดงานหลายแห่ง จะมีการประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ มหรสพ และการจุดดอกไม้ไฟ ซึ่งต้องระมัดระวังในการเล่นเป็นพิเศษ ไม่ควรให้เด็ก ๆ เล่นค่ะ

         นอกจากนี้ ผู้ปกครองที่พาเด็ก ๆ ไปลอยกระทงตามงานหรือสถานที่ต่าง ๆ ต้องระมัดระวังทรัพย์สินและระวังเด็กพลัดหลงหรือสูญหาย เพราะบางแห่งคนเยอะค่ะ และต้องระมัดระวังเวลาลงไปลอยกระทงตามโป๊ะหรือริมแม่น้ำริมคลองที่ไม่มีที่กั้น อย่าลงไปเยอะจนเกินกว่าที่โป๊ะจะรับน้ำหนักไหว และระวังพลัดตกลงไปในน้ำนะคะ

         ส่วนใครที่ไม่ได้ไปลอยกระทง สามารถเข้าไปลอยกระทงออนไลน์และชมสาระน่ารู้เกี่ยวกับวันลอยกระทงได้ที่ http://loykratong.kapook.com/culture/

 


สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ


วันลอยกระทง


          วันลอยกระทงจะจัดขึ้นในเดือน 12 โดยนับวันตามจันทรคติ หรือราวเดือนพฤศจิกายน


ความมุ่งหมายของการลอยกระทง เช่น
  • เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา

  • เพื่อให้รู้ถึงคุณค่าของน้ำหรือแม่น้ำลำคลอง อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต   

  • เพื่อบูชารอยพระพุทธบาทและบูชาเทพเจ้า

  • เพื่อลอยเคราะห์โรคภัยและทุกข์โศกให้ไหลไปกับสายน้ำ

  • เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้ มิให้สูญหายไปตามกาลเวลา     

          ฯลฯ


กิจกรรมต่างๆ ที่ควรปฏิบัติในวันลอยกระทง
  • นำกระทงไปลอยตามแม่น้ำลำคลอง หรือตามแหล่งน้ำที่มีการจัดพิธี

  • สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในวันลอยกระทง เช่น การประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ การละเล่นพื้นเมือง เช่น รำวง เพลงเรือ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย

  • จัดนิทรรศการหรือพิธีการลอยกระทง เพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์ประเพณีไทย

  • จัดรณรงค์ให้มีการใช้วัสดุจากธรรมชาติมาทำกระทง เพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะแก่แม่น้ำลำคลอง 

 

การลอยกระทงของภาคต่าง ๆ


เทศกาลลอยกระทงของชาวเหนือ ( ยี่เป็ง )

          นิยมทำกันในเดือนยี่เป็ง (คือเดือนยี่หรือเดือนสอง เพราะนับวันเร็วกว่าของเรา 2 เดือน) เพื่อบูชาพระอุปคุตต์ซึ่งเชื่อกันว่าท่านบำเพ็ญบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเลลึก หรือสะดือทะเล ตรงกับคติของชาวพม่า
 


การลอยกระทงของชาวอีสาน ( ไหลเรือไฟ )

          เรียกว่า เทศกาลไหลเรือไฟ จัดเป็นประเพณียิ่งใหญ่ในจังหวัดนครพนม โดยการนำหยวกกล้วยหรือวัสดุต่างๆ มาตกแต่งเป็นรูปพญานาคและรูปอื่นๆ ตอนกลางคืนจุดไฟปล่อยให้ไหลไปตามลำน้ำโขงดูสวยงามตระการตา


          นอกจากนี้ยังมีประเพณีลอยกระทงในประเทศต่าง ๆ เช่นที่เขมร จีน อินเดีย โดยมีคติความเชื่อและประวัติความเป็นมาตรงกันบ้างแตกต่างกันไปบ้าง
 


เทศกาลเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

          งานลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่จัดขึ้นที่จังหวัดสุโขทัยเป็นงานระดับประเทศ เรียกว่า เทศกาลเผาเทียนเล่นไฟ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศไปร่วมสนุกสนานกันเป็นประจำมากทุกปี

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้