ซ่อมได้...เมื่อหนังสือเปียกน้ำ 1

1464 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          น้ำท่วมครั้งใหญ่ครั้งนี้ หลายคนอาจจะต้องสูญเสียทรัพย์สินและของมีค่าไปกับน้ำ ของมีค่าของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่สำหรับคนรักการอ่าน ร้านหนังสือ หรือสำนักพิมพ์อย่างเราแล้ว ของมีค่าที่ว่านี้ ก็ต้องรวมถึง "หนังสือ" ด้วยแน่นอนค่ะ หนังสือบางเล่มก็เป็นต้นฉบับ เป็นฉบับพิมพ์ครั้งแรก บางเล่มก็ไม่มีวางขายอีกแล้ว หรือบางเล่มก็เก่าแก่จนแทบจะเป็นมรดกของชาติ บางคนถึงกับว่าไม่เสียดายอะไรเท่าหนังสือ...

          วันนี้เลยนำวิธีซ่อมแซมหนังสืออย่างง่าย ๆ หากหนังสือเปียกน้ำไม่ถึงขั้นกระดาษเปื่อย หรือกระดาษหลุดลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ มาฝากกันค่ะ ยัังไงหากหนังสือที่รักของใครเปียกน้ำไป ก็ลองทำดูนะคะ

          1. ต้องแยกหนังสือตามระดับการเปียก ถ้าหนังสือเปียกไม่มาก ให้ใช้ผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ซับน้ำส่วนเกินออกก่อน ห้ามขัดถูหรือเช็ดแรง ๆ หรือพยายามแกะ หรือแซะเอาโคลนออกด้วยแปรง หรือของแข็ง และก็ไม่ควรใช้สบู่ ยาขจัดคราบสกปรก ผงซักฟอก ครีมน้ำยาต่าง ๆ เด็ดขาด เพราะจะเป็นอันตรายและเพิ่มความเสียหายแก่หนังสือมากขึ้น

          2. เอามือลูบกระดาษให้เรียบ แล้วเอาไปวางในช่องแช่แข็งของตู้เย็นประมาณ 1 วัน ซึ่งจะแห้งช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับระดับความเปียกและความหนาของหนังสือ โดยวางให้ส่วนที่เปียกอยู่ด้านบน ก่อนจะหาอะไรมาทับซักนิด แล้วจะได้หนังสือที่มีแผ่นกระดาษเรียบ ๆ เหมือนเดิม
              ถ้ามีหลายเล่ม ห้ามวางซ้อนกันเด็ดขาด ไม่งั้นพอแห้งแล้วปกจะติดกัน คราวนี้จะเป็นปัญหายิ่งกว่าหนังสือเปียกซะอีก และที่สำคัญ คือ อย่าเอาของกลิ่นแรง ๆ แช่พร้อมหนังสือ เพราะกระดาษมีคุณสมบัติในการดูดกลิ่น ไม่งั้นอาจจะได้หนังสือกลิ่นทุเรียนออกมา

          สาเหตุที่กระดาษเรียบได้นั้น ก็เพราะว่าเมื่อกระดาษเปียกน้ำเจอความเย็น โมเลกุลของน้ำจะขยายตัว ช่องว่างในกระดาษจะมีการเรียงตัวใหม่ กระดาษก็เลยเรียบเนียนเหมือนเดิมนั่นเอง

          แต่หากเราใช้ตู้เย็นแช่ผักกักตุนอาหารไว้เต็มจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้หนังสือ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีวิธีอีกวิธี คือ วิธีซักแห้งค่ะ โดยใช้อุปกรณ์สำคัญที่ คือ ผ้านุ่ม  ๆ สะอาด ๆ และแป้งเด็กที่ไม่มีสีและกลิ่น

          1. นำผ้าสะอาดมาซับน้ำจากกระดาษทีละแผ่น ๆ ค่อย ๆ คลี่ออกจากกัน

          2. โรยแป้งเด็กลงบนกระดาษทุกหน้าที่เปียก โดยเกลี่ยให้เสมอกัน ก่อนที่จะนำไปไว้ที่แห้ง ๆ แล้วนำของที่มีน้ำหนักมาก ๆ ทับลงไปให้เรียบไปกับพื้นผิวที่วาง ทิ้งไว้ประมาณ 2-7 วัน จะช้าเร็วก็ขึ้นกับว่าเปียกมากน้อย และปริมาณความชื้นในอากาศ

          ซึ่งวิธีทั้งหมดนี้ต้องรีบทำทันที อย่าทิ้งไว้นาน เพราะถ้าหนังสือแช่น้ำนาน ๆ ก็คงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเชื้อราจะสามารถเติบโตได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมงค่ะ

สู้สู้นะคะทุกคน


ที่มา:
ซ่อมได้...เมื่อหนังสือเปียกน้ำ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้