ระวังภัย!!! การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ผ่าน WIFI สาธารณะ ค่ะ

1376 จำนวนผู้เข้าชม  | 


        เมื่อวันก่อนช่วงเจาะข่าวเด่นคุณสรยุทธ์ มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับมิจฉาชีพทางออนไลน์รูปแบบใหม่ admin เลยต้องรีบนำข้อมูลดีดีมาแบ่งปันให้ทุกคนทราบกันค่ะ

       
รูปแบบใหม่ที่ว่านี้ หากใครที่ชอบต่อ
WIFI ในที่สาธารณะ ต้องระวังกันให้มาก เพราะพวกมิจฉาชีพจะมีเครื่องมือที่ทำให้ชื่อสัญญาณ wifi ที่เราเห็น เหมือนกับของจริงของที่นั้น ๆ แต่พอเราเชื่อมต่อเข้าไป และหากเราทำธุรกรรมทางออนไลน์ หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ต้องมีการใส่ username password พวกมิจฉาชีพก็จะ hack ข้อมูลของเราไปได้ค่ะ

        ถ้า hack ได้ข้อมูลแค่บางอย่าง ที่น่ากลัวคือ username password ของ email ค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่เก็บข้อมูลไว้ในนั้น และไม่ว่าจะเป็น facebook twitter ฯลฯ เวลาสมัครก็จะต้องใช้ email ทั้งสิ้น แค่พวกมิจฉาชีพกดเพียง forgot password ข้อมูลที่เค้า hack ไม่ได้ ก็จะถูกส่งไปทางอีเมล เค้าก็จะรู้ข้อมูลของเราแล้วหล่ะค่ะ น่ากลัวจริง ๆ เลยนะคะ

        นอกจากนี้ ไม่แนะนำให้เล่น SocialCam เพราะมันจะส่ง SMS จดหมายลูกโซ่ ไปหาคนอื่น ๆ อัตโนมัติ โดยที่เจ้าของเครื่องไม่รู้ เราก็เสียเงินฟรี และเมื่อเพื่อนเรารับและกด link นั้น มันจะโหลดโทรจันทันที เครื่องที่เสี่ยง คือ เครื่องที่ไป Jailbreak มา (เพราะ security จะต่ำกว่าเครื่องที่ไม่ได้ Jailbreak) และ Andriod ค่ะ จากนั้นไม่ว่าเราจะทำอะไร อยู่ที่ไหน มิจฉาชีพก็จะรู้หมด



อันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากโดน hack ข้อมูล

- ถูกเอาข้อมูลที่ hack ได้ไปขายต่อ เช่น เอาไปวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า พวกขายของ

- โดนขโมยเงินจากบัญชี โดยแก๊งค์มิจฉาชีพจะรอโอกาสตอนที่เราทำธุรกรรมออนไลน์ ตอนเรารับ OTP (One Time Password) ทางโทรศัพท์ มันจะเพิ่มบัญชีบุคคลที่ 3 แล้วกดโอนเงินทันที



วิธีป้องกัน ระวังภัย

  • ก่อนจะใส่ username password ใน website ต่าง ๆ โดยเฉพาะ internet banking ให้สังเกตตรงแถบชื่อ website ชื่อ https: ต้องมีตัว s นะคะ ไม่ใช่ http: เฉย ๆ ถึงจะเป็น website ที่ปลอดภัยค่ะ
           ปล. ถ้าเป็น smartphone ให้จิ้มตรงแถบชื่อ แล้วให้เลื่อนไปด้านหน้าจนสุด ถึงจะเห็น https: หรือ admin ลองแล้ว เพียงกดออกมาตรงรวมหน้า website ที่เราเปิด อย่างของ iPhone ก็คือ ปุ่มมุมด้านล่างขวา ที่เป็นรูปหน้าต่างซ้อนกัน 2 อัน ที่เรากดเวลาเราต้องการเปิดหน้าใหม่ค่ะ เราก็จะเห็นชื่อปรากฏอยู่ด้านบนหน้านั้น ๆ ค่ะ
  • download โปรแกรมสำหรับ iPhone, iPad ชื่อโปรแกรมว่า "SSLSTRIPGuard" หรือ Andriod จะชื่อโปรแกรมว่า "STRIPGuard"กด Check Now เพื่อตรวจสอบว่า wifi สาธารณะที่เราเชื่อมต่ออยู่ ปลอดภัยหรือไม่ ? ก่อน log in ทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางออนไลน์
  • ทำธุรกรรมผ่าน 3G EDGE จะปลอดภัยกว่า WIFI
  • ใช้สติก่อนเพิ่มบุคคลที่ 3 ดูชื่อบัญชีที่เราจะโอนเงินไปให้ถูกต้อง
  • ไม่ควรเอาเครื่องไป Jailbreak
  • ไม่ควรโหลดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น
  • ปิด location service เพราะมันจะบอกสถานที่ที่เราอยู่ให้มิจฉาชีพรู้ตลอดเวลา
  • ติดตั้งโปรแกรม antivirus

แวะชมรายการเต็มได้ที่
JorKaoDen 1/2, 2/2 ระวัง! ทำธุรกรรมการเงิน Online 5 Nov 2012

http://www.youtube.com/watch?v=plGv2CkNY3c
http://www.youtube.com/watch?v=qiUlu9G5AcY

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก
รายการเจาะข่าวเด่นคุณสรยุทธ์ 5 พ.ย. 55

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้