หนังสือเปียก...ซ่อมได้ 2

1905 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          วันนี้นำวิธีซ่อมหนังสือแบบง่าย ๆ มาฝากกันอีกครั้งค่ะ เื่ผื่อเป็นทางเลือกอีกวิธี เพื่อน ๆ คนไหนที่มีหนังสือเปียกน้ำ แล้วเสียดายไม่อยากทิ้งหรือซื้อใหม่ ก็ลองนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ

          หนังสือที่เปียกน้ำหรือของเหลวต่าง ๆ อาจจะเสียหาย บวม งอ หน้าหลุด หมึกเลือน กระดาษติดกัน และเสี่ยงที่จะขึ้นราได้ง่ายภายใน 24-48 ชั่วโมง แต่หากเราซ่อมแซมมันได้ทันเวลา ก็จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับหนังสือของเราได้ค่ะ

          หากเป็นหนังสือกระดาษเคลือบมัน เช่น นิตยสารต่าง ๆ วิธีง่าย ๆ คือ นำหนังสือที่เปียกใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปแช่ในช่องแข็งของตู้เย็น

     

          หากเป็นกระดาษธรรมดาที่เปียกเพียงเล็กน้อย วิธีง่าย ๆ คือ เลือกพื้นที่โล่งๆ อากาศถ่ายเทได้ ใช้กระดาษทิชชู่หลาย ๆ แผ่นปูบนโต๊ะก่อน แล้วค่อย ๆ คลี่แยกหน้ากระดาษหนังสือออกจากกัน ระวังขาด วางหนังสือผึ่งตั้งไว้บนโต๊ะ อาจจะใช้พัดลมช่วยเพิ่มการถ่ายเทอากาศ จะช่วยให้หนังสือแห้งเร็วขึ้น


 

          หากหนังสือเปียกปานกลาง ให้ใช้กระดาษทิชชู่แผ่นเรียบสอดระหว่างหน้ากระดาษ ทุก ๆ 30 หน้า เพื่อซับน้ำออก รวมถึงด้านในของหน้าปกและหลังปกด้วย โดยเฉพาะจุดที่แห้งยาก เช่น ร่องตรงกลางของเล่ม สอดกระดาษเข้าไปให้สุด แล้ววางหนังสือตั้งผึ่งไว้บนโต๊ะ

 

 

  

 

          และควรจะเปลี่ยนประดาษทิชชู่อย่างน้อย 1 ครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความชื้นของหนังสือ ให้สังเกตดูเป็นช่วงๆ หากต้องเปลี่ยนกระดาษทิชชู่ใหม่ ก็ให้ทำแบบเดิม คือสอดกระดาษทิชชู่ระหว่างหน้า ทุก ๆ 30 หน้า แต่ควรจะเปลี่ยนหน้าที่สอดใหม่ และตั้งวางหนังสือสลับด้านกันไป เพื่อหนังสือจะได้แห้งทั่วถึงกัน

          หากหนังสือเปียกเกินกว่าที่จะวางตั้งได้ ให้วางผึ่งไว้ก่อนจนกว่าจะแห้งพอที่จะตั้งได้ 



          หลังจาก 24 ชั่วโมงแล้ว เมื่อหนังสือเกือบจะแห้งสนิท ให้วางกระดาษทิชชู่ซับเฉพาะด้านในของหน้าปกและหลังปก ปิดหนังสือวางไว้บนโต๊ะแล้วใช้ของหนัก ๆ ทับ เพื่อให้หน้ากระดาษเรียบ เช่น หนังสือหนา ๆ สมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองหลาย ๆ เล่ม เป็นต้น  

สู้สู้นะคะทุกคน

 


แปลจาก:
Guidelines for Drying Wet Books, Stanford University – Libraries & Academic Information Resources


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้