เทศกาลไหว้พระจันทร์

4732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์  
 

           เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามจันทรคตดังนั้นจึงเรียกว่า เทศกาลเดือนแปด ตรงกับเดือนกันยายนของไทยเรา เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเทศกาลหนึ่งของชาวจีน เป็นวันซึ่งอยู่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงพอดี จึงเรียกว่า เทศกาล "จงชิว" (ตามอักษรจีน 中 แปลว่า กลาง และ 秋 แปลว่า ฤดูใบไม้ร่วง) "จงชิว" จึงแปลว่า กลางฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งในคืนวันไหว้พระจันทร์ ดวงจันทร์จะสว่างและกลม ถือว่าสวยที่สุด ผู้คนจึงถือว่าดวงจันทร์ที่กลมเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความสามัคคี ดังนั้นจึงเรียกเทศกาลนี้ว่า "เทศกาลแห่งความกลมเกลียว"


วิธีการจัดโต๊ะและการไหว้

           การ “ไหว้พระจันทร์” มักจะตั้งโต๊ะไหว้หลัง 6 โมงเย็นไปแล้ว หรือก่อนพระจันทร์จะลอยสูงเกินขอบฟ้า และจะวางโต๊ะไหว้หันไปทางหน้าบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่บางคนก็จะไหว้ตามทิศทางของฮวงจุ้ยของแต่ละปีเกิด ของปีนักษัตรของแต่ละปีที่ไม่เหมือนกัน ตรงนี้ก็อยู่ที่ความเหมาะสมและอยู่ที่ความเชื่อของแต่ละบุคคล จุดธูปไหว้ 5 ดอก หรือ 3 ดอกก็ได้ และเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยหัวไป หรือเมื่อเทียนดอกใหญ่ดับลง

           วิธีการจัดโต๊ะของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสิ่งของที่หาได้และผลไม้

ผลไม้
           ผลไม้ที่ใช้จะเน้นให้เป็นผลกลม 5 ชนิด เพื่อความกลมกลึงของชีวิต และหมายถึง ความกลมของพระจันทร์ เสมือนพรที่ขอเพื่อให้ชีวิตสุขสดชื่น รวมไปถึง ชีวิต ครอบครัวที่มีความสุขความสามัคคีในบ้าน

          
ผลไม้ที่นิยมใช้ ได้แก่ "ส้มโอ" ซึ่งเป็นผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และนิยมใช้ "เผือก" ทั้งหัวมาไหว้ มีเรื่องเล่าว่าการใช้เผือกทั้งหัวนั้น เกิดขึ้นภายหลังราชวงศ์หยวนที่เป็นคนเผ่ามองโกล ปกครองชาวฮั่น ซึ่งราชวงศ์หยวนนั้นเกรงว่าชาวฮั่นซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของจีนจะคิดต่อต้านมอง โกล จึงติดประกาศห้ามชุมนุม แต่ในโอกาสเส้นไหว้พระจันทร์นี้ ชาวฮั่นได้ใช้วิธีนัดหมายโดยสอดกระดาษไว้ข้างในขนมไหว้พระจันทร์ มีข้อความทำนองว่า ให้นำหัวทหารมองโกลเซ่นไหว้ดวงวิญญาณวีรชน ซึ่งคำว่า เผือก นั้น ในภาษาจีนจะออกเสียงคล้ายคำว่า หู ซึ่งแปลว่า ชนเผ่าเร่ร่อนหรือชาวมองโกล นั่นเอง จึงมีความนิยมนำเผือกมาไหว้ทั้งหัวแทนศรีษะของทหารชาวมองโกลด้วย

ของเจ
           การ “ไหว้พระจันทร์” เปรียบเสมือนการไหว้เจ้าแม่กวนอิม” ของเจเหมือนไหว้เจ้าแม่กวนอิม นิยมไหว้เป็นอาหารเจแห้ง 5 ชนิดได้แก่ วุ้นเส้น เห็ดหูหนู (ขาวหรือดำก็ได้) ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ และเห็ดหอม

ขนมต่าง ๆ

- ขนมที่จะขาดไม่ได้เลย คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งจะเป็นขนมอบใส่ไส้ผลไม้กวนหรือถั่วแดงกวน เม็ดบัว และไข่เค็มเฉพาะไข่แดง
- ขนมอี้ ซึ่งเป็นแป้งลูกกลม ๆ สีแดงสดใส ใส่ในน้ำเชื่อมหวาน ซึ่งเปรียบเหมือนชีวิตที่หวานสดชื่น
- ขนมเปี๊ยะ
ก้อนใหญ่พิเศษ ไส้หนา มีอักษรมงคล ประทับสีแดงอยู่กลางขนม
- ขนมโก๋ จะเป็นขนมโก๋สีขาว ขนมโก๋สอดไส้ ขนมโก๋สีเหลือง ซึ่งเป็นแป้งหวานสีขาว รูปทรงต่าง ๆ ลวดลายสวยงาม เพื่อเป็นการขอผิวพรรณที่ขาวสวย
-
เจดีย์น้ำตาล เป็นตัวแทนของปราสาทแห่งสวรรค์
- ถั่วหวาน ขนมหวานเคลือบน้ำตาล

           ขนมต่าง ๆ ที่ทำมาเป็นพิเศษในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ เมื่อไหว้เสร็จก็จะแบ่งกันรับประทานในครอบครัว

ของประดับ

- กิ่งหลิว ดอกไม้สีสันสดสวย อ้อยต้นโตเพื่อนำมาทำเป็นซุ้มประตู
- โคมไฟลวดลายงามตา
เพื่อให้มีชีวิตชีวา สว่างไสว มีความงดงามและผุดผ่องยองใย

อื่น ๆ
- น้ำชา 5 ถ้วย
- กระดาษรูปเซียน 8 องค์ คำกลอนต่าง ๆ ในกระดาษสีแดงสดใส กระดาษเงินกระดาษทอง และแผ่นป้ายที่เขียนตัวหนังสือจีนว่า "ตงชิว" ในภาษาแต้จิ๋ว หรือ "จงชิว" ในภาษาจีนกลาง แปลว่าไหว้พระจันทร์ด้วย
- ธูป, เทียนดอกใหญ่สีแดงที่เขียนคำขอพรไว้
- เครื่องสำอาง ของใช้ สำหรับผู้หญิง เช่น แป้งผัดหน้า สบู่ แชมพู ผ้าเช็ดหน้า เพราะเป็นการไหว้เจ้าแม่กวนอิม จึงไหว้ของผู้หญิง และใช้ของไหว้ที่สวยงาม เพื่อเป็นการเสริมเรื่องเสน่ห์ ความงดงาม บ้างก็ไหว้ด้วยกระเป๋าสตางค์ แก้วแหวนเงินทอง เพื่อให้มีความอยู่ดีกินดีมีเงินทองมากมาย

 


           อย่างไรก็ดีการจัดตั้งโต๊ะนั้นไม่ตายตัวเสมอไป แล้วแต่ใครมีวิธีการที่ต่างกันไปเน้นความสวยงามเป็นหลักดังนั้น ใครคิดว่าจัดอย่างไรจึงสวยที่สุดก็ให้จะจัดกันตามนั้น สำหรับคนไม่มีเวลา หรือไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ สามารถจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์อย่างง่าย ๆ ได้ โดยใช้ขนมและผลไม้เป็นหลัก แต่ที่สุดแล้วก็ต้องทำความดีเป็นส่วนประกอบที่สำคัญด้วย สิ่งที่หวังจึงจะสมประสงค์


ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก
http://www.ocanihao.com/interest2.html
http://www.zabzaa.com/event/zhongqiujie.htm
http://www.mannature.com/view.asp?ID=221
http://www.jiewfudao.com
http://www.horoworld.com
http://www.arip.co.th/news.php?id=414304
http://www.facebook.com/arsomsilp

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้